การเตรียมตัวก่อนฝังเข็มและการดูแลตนเองหลังฝังเข็ม

1.ประการแรกสุดเลยอยากให้ทำใจให้สบาย หากเลือกเปิดใจทำการรักษาโดยการฝังเข็มแล้ว เป็นการฝังเข็มครั้งแรก รู้สึกอย่างไรให้บอกหมอได้เลยค่ะ แจ้งโรคประจำตัว หรือหากมีภาวะเลือดออกง่าย ต้องแจ้งหมอที่ทำการรักษาอย่างตรงไปตรงมา

2. ก่อนการมาฝังเข็มพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากในคืนก่อนมาฝังเข็ม หรือมีอาการแฮงค์โอเวอร์ ก็ควรหลีกเลี่ยงการฝังเข็ม และแจ้งหมอที่ทำการรักษาให้ทราบหากอยู่ในช่วงรอบเดือน

3. สวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป (ทางคลินิกมีบริการเตรียมกางเกงที่สวมใส่สบายไว้ให้เปลี่ยน)

4. ทานอาหาร หรือรองท้องก่อนเข้ารับการรักษา ไม่ปล่อยให้ท้องว่าง หรือหิวจนเกินไป อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะระหว่างการรักษาได้ แต่ไม่เป็นอันตรายให้รีบแจ้งหมอที่ทำการรักษาทันที

ข้อแนะนำหลังจากการฝังเข็ม

ไม่อาบน้ำหลังจากการฝังเข็ม 1-2 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการโดนแอร์เย็นๆเป่าที่ร่างกายตรงๆ เพราะร่างกายกำลังปรับตัวหลังจากฝังเข็ม อาจทำให้เป็นหวัดได้ พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายปรับตัวได้เต็มที่ หากมีรอยฟกช้ำ อาจเกิดจากเส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังแตก ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ร่างกายจะดูดซึมและจางหายไปเองภายใน 1-2 สัปดาห์ค่ะ

นอกจากนี้ระหว่างการฝังเข็ม หากรู้สึกไม่สบาย หน้ามืด เจ็บ ปวด หายใจไม่ออก หรือรู้สึกผิดปกติอย่างไร ให้รีบแจ้งหมอที่ทำการรักษาทันที เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของคนไข้ค่ะ

Scroll to Top