หญ้าหนอนถังเช่า

ถังเช่าคืออะไร มีดียังไง มาอ่านในบทความนี้ได้เลยค่ะ

ในที่ราบสูงทิเบตซึ่งสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 3,800 เมตรขึ้นไป มีหนอนอยู่ชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากไข่ของแมลงที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Hepialus Armoricanus ซึ่งไข่ของแมลงชนิดนี้ตกอยู่ตามพื้นดินในที่ราบสูงทิเบต อากาศหนาวเย็นของที่ราบสูงในหน้าหนาว ทำให้ไข่ฟักตัวอยู่ให้พื้นดินที่อบอุ่นกว่า ชื้นกว่า และมีสารอาหารมากกว่าจากพวกยอดอ่อนของพืชที่อยู่ใต้ดิน ในระหว่างที่ตัวอ่อนของหนอนฟักตัวออกมา ก็ถูกจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งแฝงตัวอยู่ในร่างกายของตัวอ่อนหนอนในลักษณะของปรสิต ที่อาศัยอาหารและพลังงานจากตัวหนอน ทั้งยังแพร่พันธุ์ภายในตัวหนอน ทำให้ยิ่งมาแย่งอาหาร พลังงาน กัดกินอวัยวะภายในของตัวหนอนจนเหลือแต่ซาก หลังจากนั้นยังแพร่ตัวลามไปปกคลุมอยู่รอบตัวของหนอนจนเกิดเป็นชั้นบางๆ เมื่อเหลือแต่ซากไม่เหลือแหล่งพลังงานแล้วเพราะหนอนตัวโฮสต์ได้ตายลง จุลินทรีย์ปรสิตเหล่านี้ก็อยู่ในภาวะจำศีล รอจนฤดูหนาวผ่านพ้นไป เมื่ออากาศอบอุ่นเริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ซากตัวหนอนนี้กลับมีบางอย่างฝุดออกมาจากส่วนหัวของมัน ลักษณะกลมๆคล้ายยอดหญ้าอ่อนแตกออกมา จะเรียกว่าเป็นพืชก็คงไม่ได้ เพราะมันเกิดมาจากสปอร์ของจุลินทรย์ที่แฝงอยู่ในซากตัวหนอน (ซึ่งจุลินทรีย์ที่แฝงอยู่ในซากตัวหนอนนั้น นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อให้มันว่า Gordyceps Sinesis คำว่า Gordyceps เป็นภาษากรีกแปลว่า ติดหัว คำว่า Sinesis แปลว่า มาจากจีน สร้างที่จีน)

ถังเช่าในภาษาจีนมาจากคำว่า “冬虫夏草” ซึ่งแปลตรงตัวว่าหน้าหนาวคือหนอน หน้าร้อนคือหญ้า คนไทยนิยมเรียกสั้นๆง่ายๆว่าถังเช่า หมายถึง หญ้าหนอน ที่มาก็จากที่อธิบายไปข้างต้นว่าหน้าหนาวตัวมันเป็นหนอน แต่ถูกจุลินทรีย์ปรสิตแฝงตัวอยู่ พอโดนจุลินทรีย์ปริสิตแย่งอาหาร พลังงาน จนตายเหลือแต่ซาก ก็แตกยอดอ่อนตรงปลายหัวออกมาลักษณะคล้ายหญ้าในหน้าร้อน ซึ่งจริงๆแล้วซากหนอนที่แตกหญ้าอ่อนออกมาในลักษณะนี้มีหลายสายพันธุ์ แต่สรรพคุณและฤทธิ์ยาที่ดีที่สุดคือสายพันธุ์ที่ได้กล่าวถึงไปข้างต้น หาได้ยาก และพบได้ตามที่ราบสูงทิเบตเท่านั้น จึงทำให้มีราคาแพง(มาก) ปัจจุบันเนื่องจากราคาที่แพงทำให้มีคนนำมาเพาะขายเป็นจำนวนมาก แต่สรรพคุณก็ไม่สู้ถังเช่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

ว่าแต่สรรพคุณของถังเช่าเป็นอย่างไร คนถึงได้นิยมนัก และยังถูกเรียกว่าเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย

ตามตำราแพทย์จีนระบุว่า “ถังเช่า” มีฤิทธิ์เป็นกลาง (味甘性平)บำรุงปอดและไต ช่วยบำรุงไตหยาง หยุดเลือด และละลายเสมหะ เหมาะสำหรับรักษาคนที่เสื่อม สมรรถภาพทางเพศ หลั่งเร็ว นกเขาไม่ขัน มีบุตรยาก ปวดเมื่อยเอวเรื้อรัง ปวดเข่าเรื้อรัง และยังสามารถรักษาอาการหอบหืด ผู้ป่วยหอบหืดเรื้อรังได้อีกด้วย นอกจากนี้ผลวิจัยยังกล่าวว่าถังเช่าสามารถรักษาโรคเรื้อรังเกี่ยวกับปอด ลดการขยายตัวของแบคทีเรียที่ ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ ลดไขมันในเลือด และลดการเกาะตัวของคราบหินปูนภายในหลอดเลือดได้อีกด้วย เป็นต้น

เท่าที่เล่ามาสรรพคุณก็มีมากขนาดนี้เลยนะคะ ไม่แปลกใจทำไมคนถึงหันมาบริโภคถังเช่ากันเยอะขึ้น แต่หมอเหมียวก็อยากจะแนะนำว่าถังแม้ถังเช่าจะมีประโยชน์มากมายอย่างไร แต่ก็ไม่แนะนำให้ซื้อหามาเองแบบสุ่มสี่สุ่มห้านะคะ เพราะราคาที่แพงมาก ทำให้มีการหลอกขายมาก เช่น การผสมโลหะหนัก (ยิ่งน้ำหนักมากยิ่งขายได้ราคา แต่แทนที่จะเป็นคุณ กลับเป็นโทษแทน) หรือการหลอกขายถังเช่าที่ไม่ใช่สายพันธุ์แท้ว่าเป็นสายพันธุ์แท้ หรือจะเป็นถังเช่าที่ตัวหักครึ่ง แต่เอากาวมาทาแล้วประกอบใหม่ให้ดูสมบูรณ์เพื่อให้ขายได้ราคาแพง เป็นต้น

แล้วถังเช่ากินอย่างไรถึงได้ประโยชน์สูงสุด

เนื่องจากถังเช่าเป็นยาที่มีราคาแพงมาก จึงไม่นำแนะให้ตุ๋นหรือต้มร่วมกับยาอื่น เพราะอาจทำให้สรรพคุณโดนบดบัง ทำให้รู้สึกว่าเสียดายสรรพคุณและเงินที่จ่ายไป (คิดซะว่า ถังเช่าคือดาวเด่นนะคะ ให้ One man show จะเหมาะกว่า) นิยมตุ๋นหรือต้มกินแบบเดี่ยวๆ แล้วกินไปเลยทั้งตัว หรือบดผงอัดใส่แคปซูลแล้วกิน ส่วนปริมาณก็ย่อมมีส่วนสำคัญเช่นกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล อยากแนะนำให้ปรึกษาแพทย์จีนที่มีใบประกอบโรคศิลป์โดยตรงเพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการใช้ยาค่ะ

Scroll to Top